Dương trạch bí chỉ
Long mạch của dương trạch và âm phần không có gì khác biệt, nhưng huyệt pháp có chổ khác nhau. Âm huyệt có thể chọn vùng đất nhỏ, mà dương trạch tất phải chọn nơi bằng phẳng rộng rãi: Minh đường phải dung nạp được ngàn người vạn mã, rồi nào cửa sảnh đường xung yếu phải lập trước, phòng chái nhà bên đông, học đường bên tây, thư phòng bếp núc, dinh viện, lâu đài. Lại phân tỉ mỉ ra 36 dãi sống nhà, phải định 360 vị trí đá chân cột, hoặc giả tại sườn núi phân bậc, cấp hoặc là tại nơi đất bằng dùng bản rộng. Bốn tinh long Thủy, Mộc, Kim, Hỏa làm cơ sở đá chân cột rất cát lợi, chỉ có Hỏa tinh không thật tốt, có thể dùng nó làm âm địa, nhưng không dùng nơi đất hình mũi nhọn, nơi đặt mộ cần có khí linh hương.
Chỉ có vị trí tháp bút và nha kỳ không dùng, còn làm dương trạch không có gì đặc biệt, càng phải có thủy khẩu thu thúc chặt chẻ, nhưng không quá áp cận. Tinh thần phải dựa án sơn, minh đường rộng rãi, án sơn gần minh đường thì địa thế không quá chật hẹp. Đó là nói cục diện dương trạch rất lớn, ngoài ra còn có những trường hợp ngoại lệ, chia thành các cấp.
Nói đến môn đình (sân), thì trước sân không thể để cho lưu thủy chảy xối (trực xạ) vào nhau, bằng không gia đình sẽ lục đục, bất hòa. Lại còn đề phòng lai thủy chảy ngược, bằng không đầy tớ sẽ mưu sát chủ nhân. Ngoài ra, phải thấy rõ khứ thủy (thủy chảy đi). Khứ thủy phải chảy qua vị trí cát lợi, dương thủy không được lẫn lộn pha trộn với âm thủy. Lai thủy, khứ thủy đều cần vị trí tinh tú cát lợi, như vị trí Hợi hướng tới phương Tỵ, phương Tốn, phương Tỵ đều là vị trí Trường Sinh, thủy lưu phải chảy chếch qua hướng Bính, hướng Đinh mà đi, bằng không phải từ mé tả chảy xuyên qua hướng Ất, rồi quành trở lại phương Tốn, phương Tỵ. Chảy xuyên qua phương Bính, phương Đinh mà đi cũng là cát lợi, nhưng kị phương Ngọ, phương Khôn và Thân. Đương nhiên một vài tinh tú cát lợi không nằm ở hướng khứ thủy.
Sau khi xem thủy lưu, phải xem đến ốc pháp (phép làm nhà) không nên làm lầu ở đầu Long. Sảnh đường nếu quá áp gần minh đường, có thể bố trí chái nhà. Đầu Long đầu phượng cao là nơi kiến tạo trung đường (phòng giữa). Không được để người ngoài nhìn trộm vào trung đường, bằng không người nhà sẽ mắc bệnh tâm thần, khó bề trường thọ. Khối gỗ hình trụ áp sát đầu xà nhà cũng không tốt, chủ chết yểu, nữ nhân sớm góa bụa. Thiên tỉnh không được để thành hình chữ nhất, vì chữ nhất có sát khí mà ít thần khí. Ngói lợp không được cao quá 15 tầng bậc thềm cuối, 11 là số thích hợp các số chẳn là không cát lợi. Nếu nhà có tổng cộng 9 gian, phân làm 3 là rất tốt. Chái nhà phía trước đừng để trống, cửa sổ phải phân bố cho tốt. Nhà nên dùng 9 cây cột, sảnh đường dùng 7 cây cột, cổng dùng 5 cây cột, các số lẻ đều là cát lợi.
Chiều cao của cột và độ cao của xà nhà cũng chọn kích thước là các số lẻ, không dùng số chẳn về thước tấc. Ngoài ra còn quan sát con đường nhỏ trước cổng. Thủy lưu cũng phải coi cho hợp; hai bên mở ra sau đó hợp lại thành chữ nhất, là tượng chữ cá, gọi là đới kiếm thủy, chủ hung họa. Thủy từ hai bên chảy ra, một phần hợp, thành hình chữ nhân, gọi là Giao kiếm thủy, cũng chủ về hung họa, hao tài tốn của và chuốc họa sát thân. Nhiều nhà cùng đi chung một cổng, thủy lộ ngang dọc hai bên chảy tới, thì mọi tai họa đều quy về chính giữa. Thủy hai bên như vậy gọi là Trừu kiếm thủy, rất hung hiểm. Soán thủy từ bên cạnh chảy qua Minh đường, gọi là Phao thương thủy. Phía sau trung đường không thể có loại thủy này, bằng không gia đình sẽ bất hòa, nhân đinh hiếm hoi, tài sản bị cướp đoạt.
Đầu Thanh Long không được há miệng, bằng không thì hao tài tốn của, lại bị chê cười phỉ báng.
Đầu Bạch Hổ quyết không được há miệng bằng không người nhà bị thương vong tai họa, bệnh tật liên miên.
Xây dựng nhà cửa xưa nay phải theo đúng quy cũ trình tự bắt đầu từ phòng ốc, từ trong ra ngoài. Nếu xây cổng trước, chủ sẽ bị họa hình ngục. Trung đường không có người đáng tin cậy, thì tiền tài dễ tiêu tán, họa dễ tới. Kiến tạo phòng ốc hai bên mà không làm trung đường, thì con cháu trong nhà sẽ tranh giành lẫn nhau, ông bà cha mẹ không ngăn cản được, anh em bất hòa coi nhau như kẻ xa lạ.
Nếu lai Long ở phía sau, nơi đặt cối giả gạo ở đằng trước thì rất nguy hại, nhà sẽ không an, tử thần dễ thăm viếng. Lai Long ở mé hữu, cối giả gạo, phải đặt ở bên hữu, nếu đặt ở bên tả sẽ nguy hiểm vô cùng; con thơ chết sớm, tiền tài tiêu tán. Bếp núc phải bố trí ở mé tả, không được cùng phía với Bạch Hổ (vì Bạch Hổ bao giờ cũng ở mé hữu).
Dựng nhà phải theo phép trên, thì con cháu mới đông đúc, tiền tài mới hưng vượng, tránh được tai họa.
0 comments:
Post a Comment